tai-game-mien-phi
Tải iOnline miễn phí
Tự động đăng SPAM lên tường Facebook bạn bè, do bị hack hay virus?

Tự động đăng SPAM lên tường Facebook bạn bè, do bị hack hay virus?

Trong khoảng 6 tháng trở lại đây, hiện tượng tự động đăng spam lên tường Facebook bạn bè đã thực sự trở thành một vấn nạn, gây không ít đau đầu và phiền toái cho người dùng Facebook. Nhiều bạn cứ cho rằng việc mình tự động đăng spam lên tường Facebook của bạn bè là do tài khoản facebook đã bị hack, một số khác cho rằng do tài khoản Facebook bị nhiễm Virus, vậy thực hư câu chuyện này là thế nào, cách khắc phục ra sao?

Tu dong spam tuong Facebook ban be

Những hình ảnh quen thuộc của trò lừa đảo đăng tường Facebook tự động

Ad xin nêu rõ, bài viết này chỉ dành cho các bạn với mức độ am hiểu cơ bản, không phải dành cho các pro, nên có gì sơ sót xin các bạn miễn chấp nhé.

Trước hết, bạn nên phân biệt đăng tường và Tag là khác nhau. Bạn có thể chặn người khác đăng lên tường bạn, nhưng làm điều này thì mất vui, không ai chúc bạn ngủ ngon được, không chúc sinh nhật... nên việc chơi Face kém phần thú vị mất rồi.

Vậy nguyên nhân tại sao có hiện tượng tự động đăng lên tường Facebook bạn bè như vậy? Thật sự, việc chiếm hoặc sử dụng tài khoản của bạn đăng lên tường bạn bè phải nói rằng là một lợi thế rất lớn. Họ sử dụng lòng tin, mối quan hệ của bạn với những người bạn để thực hiện các ý đồ lừa đảo nạp thẻ, hoặc các mục đích khác: chèn mã độc vào tài khoản facebook nạn nhân, hoặc tài khoản facebook bị hack luôn. Rồi lại lấy những tài khoản chiếm được làm tiếp những người khác dựa vào những mối quan hệ sẵn có. Mình thường gọi đây là lừa đảo theo dây chuyền.

Tuy nhiên ở bài viết này mình muốn đề cập đến câu hỏi: Họ làm như thế bằng cách nào chiếm hoặc dùng tài khoản của bạn để đăng spam tường Facebook tự động và cách phòng ngừa ra sao?

Theo mình nhận thấy, có hai cách họ có thể chiếm hoặc dùng được tài khoản của bạn.

1. Tài khoản facebook bị hack thật sự. Và cách hack thông dụng vẫn là hack Phishing. Nghĩa là tạo ra các giao diện Facebook giả và bạn đã tự dâng username và password cho họ. Nhiều bạn lại thắc mắc sao họ không đổi password hay số điện thoại luôn? Hihi, cái họ cần là mối quan hệ bạn bè của bạn chứ không phải một cái nick vài nghìn friends. Nick bạn phải còn hoạt động như thật, chứ ai cũng biết nick bạn bị hack thì sao lừa đảo được ai nữa?

Cách họ làm và khắc phục như thế nào? Với kiểu hack Phishing, họ thường đưa những thông tin Hot, hoặc có liên quan với bạn... và sao đó là một liên kết (link) để bạn truy cập vào xem. Khi click vào link này, sẽ mở ra một trang đăng nhập Facebook giả, vô tình bạn dâng password và username cho họ. Điều đáng nói là sao khi bạn đăng nhập vào trang Facebook giả, bạn vẫn vào được nội dung cần xem, thế nên ít ai ngờ mình đã bị lộ password ra ngoài. kaka

Tu dong dang tuong Facebook ban be

Giao diện trang Facebook giả trên điện thoại, nhìn y như thật (sản phẩm của mình kaka)

Sản phẩm này đã share: Code Web Hack Password Facebook Phishing

Cách đề phòng: Tránh click vào các link lạ, hoặc lỡ tay click vào mà ra giao diện Facebook đăng nhập thi đây đích thực là hack Phishing. Làm ơn đừng nhập username và password nhé.

2. Tài khoản của bạn chưa bị hack, chỉ là tai khoan facebook bi nhiem virus, ma doc. Nói nôm na, virus hay mã độc ở đây là một ứng dụng được xây dựng trên Facebook. Và ứng dụng này có chức năng đăng tin lên tường nhà bạn bè bạn khi có được mã TOKEN. Mã TOKEN là mã gắn liền với mỗi tài khoản Facebook, khi có được mã TOKEN của bạn, các ứng dụng độc hại có thể làm tất cả mọi việc từ Like tự động, đăng Status, hay Auto Tag bạn bè vào các nội dung không liên quan. 

Cách đề phòng: Hạn chế chạy các ứng dụng lạ trên Facebook, hoặc click vào các link ứng dụng mà bạn bè đã Tag cho bạn (vì có khi họ đã dính chưởng rồi). Khi truy cập vào các link đó, mã TOKEN của bạn rất dễ bị lộ và sau đó hậu quả là không ai nói trước được điều gì: Tự động Spam tường bạn bè, Tự động Tag bạn bè vào các nội dung không liên quan... rồi tiếp tục bạn bè của bạn sẽ là nạn nhân, cứ thế mà dây chuyền.

Riêng với các bạn đã dính mã độc vào nick Facebook, cách gỡ như sau

1. Trong tài khoản Facebook: Vào Thiết Lập - Ứng Dụng, và gỡ bỏ những ứng dụng lạ chạy trong tài khoản cá nhân bạn.

Tai khoan Facebook bi nhiem virus

Trang quản lý các ứng dụng đang chạy trong tài khoản Facebook của bạn

2. Trong trình duyệt Chrome: Cài Đặt - Tiện Ích, gỡ bỏ các tiện ích được gắn vào Chrome nếu bạn không cần hoặc không biết chúng được cài đặt vào với mục đích gì. Riêng FireFox hoặc các trình duyệt khác bạn tự nghiên cứu nhé, cũng tương tự.

Tai khoan Facebook bi hack

Xóa tiện ích không cần thiết hoặc không rõ chức năng trên Chrome

Và điều cuối cùng, bạn đừng quên đổi mật khẩu Facebook định kỳ nhé, an toàn vẫn là trên hết. Chúc các bạn vui vẻ!